Tuesday 21 March 2023

พิธีเปิดป้ายสถาบันภาษาจีน และการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ


พิธีเปิดป้ายสถาบันภาษาจีน และการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ

            เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 นางเบญจวรรณ ปกป้อง ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เข้าร่วมพิธีเปิดป้ายสถาบันภาษาจีน และการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ ณ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร
            คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร เข้าร่วมให้การสนับสนุนจัดเตรียมเครื่องดื่ม และอาหารว่าง เพื่อรองรับพิธีเปิดป้ายสถาบันภาษาจีน และการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ  
            ในการนี้ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) ประธานในพิธี ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้แทนฝ่ายไทย Mr.Han Zhiqiang เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ผู้แทนฝ่ายจีน และ Mr. Hu Zhiping Deputy รองผู้อำนวยการศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณะรัฐประชาชนจีน เข้าร่วมพิธี  
            ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา กล่าวต้อนรับและกล่าวสนับสนุนการให้ความร่วมมือ กล่าวว่า ประเทศไทยได้มีการกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม โดยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ทั้งในอุตสาหกรรมเป้าหมายเดิม และอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่  เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงภาคการผลิตและอุตสาหกรรมของประเทศไทยนั้น ประเทศจีนถือเป็นประเทศหนึ่งที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย และมีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน ในหลายพื้นที่ ทำให้ประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีสมรรถนะทางภาษา สมรรถนะทางวิชาชีพที่สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการของประเทศจีน ในประเทศไทยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการพัฒนากำลังคนอาชีวะศึกษาจีน จึงได้ลงนามความร่วมมือกับศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งสถาบันภาษาจีน และการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานกิจกรรมความร่วมมือด้านภาษาจีนกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมีแนวทางความร่วมมือ เช่น การส่งครูจีนมาสอนภาษาจีนในประเทศไทย การสนับสนุนทุนการศึกษา หรือทุนฝึกอบรมให้ครูไทยที่มีทักษะในการสอนภาษาจีน การพัฒนาหลักสูตรภาษาจีน การสร้างโอกาสให้นักศึกษาอาชีวศึกษาได้เข้าฝึกงานในสถานประกอบการในประเทศจีนและประเทศไทย โดยได้จัดตั้งสำนักงานบริหารสถาบันภาษาจีน และการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ ณ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา และมีเป้าหมายที่จะขยายกิจกรรมนี้ไปให้ครอบคลุมในวิทยาลัยอาชีวะ วิทยาลัยเทคนิค และวิทยาลัยในสังกัดต่อไป 






































































































วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร
286/1 ถนนบำรุงเมือง แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบฯ กรุงเทพฯ 10100
โทร. 0-2223-2276
เว็ปไซต์วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร www.bpc.ac.th

No comments:

Post a Comment