Tuesday 28 April 2020

งานประชาสัมพันธ์_วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร_คณะผู้บริหาร สอศ. เยี่ยมชมการบริการเสริมสวย และการทำอาหาร ณ วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร


คณะผู้บริหาร สอศ. พร้อมด้วย เชฟทองเลี่ยม พุกทอง นายกสมาคมเดอะเชฟ The Chef Association เยี่ยมชมการบริการเสริมสวย และการสอนทำอาหารออนไลน์ ณ วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร

               ในวันที่ 28 เมษายน 2563 นางเบญจวรรณ ปกป้อง ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร ได้ให้การต้อนรับ ดร.อรรถพล สังขวาสี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วย นางสุนันทา พลโภชน์ ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และคณะ พร้อมด้วย เชฟทองเลี่ยม พุกทอง นายกสมาคมเดอะเชฟ The Chef Association เข้าเยี่ยมชมการสาธิตวิธีการดูแลรักษาสุขภาพเส้นผมด้วยตนเอง การบริการเสริมสวย และการสอนทำอาหารออนไลน์ ณ วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร
               เวลา 10.00 น. นางเบญจวรรณ ปกป้อง ได้มอบหมายให้คณะครูแผนกวิชาคหกรรมศาสตร์ทั่วไป ให้ความรู้ในเรื่องวิธีการดูแลรักษาสุขภาพเส้นผมด้วยตนเองอย่างง่ายๆ โดยครูช่อผกา บุศยศิริ สาธิตวิธีการ พร้อมกล่าวว่า วิธีการดูแลอย่างง่ายๆ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แก่
               1. การดูแลทำความสะอาดเส้นผม ที่ต้องสระทุกวัน จึงแนะนำให้ใช้แชมพูเด็ก เพื่อป้องกันผมเสีย
               2. การซอยผม ด้วยกรรไกรฟันปลา หรืออุปกรณ์อื่นๆ  วิธีการซอย คือ 1. ซอยแบบเปอร์เซ็นต์ ทำได้ทั้งแนวตั้งหรือแนวนอน เพื่อเอาผมออกบางส่วนออกไป ทำให้มีความหนาน้อยลง 2. ซอยแบบเรขาคณิต หรือยกองศา ทำให้ผมดูหนาบางตามระดับขององศา
               3. การจัดแต่งทรงผมแบบง่ายๆ ด้วยการถักเปีย ซ่อนปลายหางเปียไว้บริเวณท้ายทอย โดยใช้หนังยางแทนกิ๊ป (ถ้าใช้กิ๊ปจะแทงท้าย)
               4. การเปลี่ยนสีผมด้วยตนเอง เพื่อความสะดวกแนะนำให้ใช้แชมพูเปลี่ยนสีผม โดยหมักทิ้งไว้ตามเวลาที่กำหนดในฉลาก แต่ไม่ควรเกิน 15 นาที จากเวลาที่กำหนด
               เวลา 13.00 น. นางเบญจวรรณ ปกป้อง ได้นำคณะผู้บริหาร สอศ. เข้าเยี่ยมชมการบริการเสริมสวยตัดผมชายหญิง โดยมีคณะครูแผนกวิชาคหกรรมศาสตร์ทั่วไปให้การต้อนรับ
               เวลา 14.00 น. นางเบญจวรรณ ปกป้อง ได้นำคณะผู้บริหาร สอศ. เข้าเยี่ยมชมการสอนทำอาหารออนไลน์ ในรายการ "ครูเบาเข้าครัว" เมนูวันนี้คือ "หมูปลาร้า" ซึ่งเป็นเมนูสมุนไพร ต้านโควิด-19
               ในการนี้ ท่าน ผอ. เบญจวรณ ปกป้อง ได้ดำเนินการจัดทำเมนูหมูปลาร้า และมอบให้กับคณะผู้บริหาร สอศ. ตัวแทนจากสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
               ท่าน ผอ. เบญจวรรณ ปกป้อง ได้กล่าวว่า ขณะนี้วิทยาลัยฯ ได้จัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่เด่นชัดคือ การทำอาหาร ที่ออกอากาศผ่านทาง Facebook ของวิทยาลัยฯ  และในขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ครูประจำรายวิชา ได้ดำเนินการจัดทำบทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่ต้องเดินทางมาที่วิทยาลัยฯ
               การให้บริการในร้านเสริมสวย ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครูช่อผกา บุศยศิริ ได้กล่าวว่า "การให้บริการในร้านเสริมสวย สิ่งสำคัญคือการนัดหมายลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้านเสริมสวย จำนวนลูกค้าพอดีกับจำนวนช่าง ลูกค้าไม่ควรเข้ามารวมตัวในร้านทีละหลายๆ คน เว้นระยะห่างระหว่างเก้าอี้ที่ให้บริการ ต้องห่างกัน 2 เมตร ต้องมีการวัดอุณหภูมิ ใส่ถุงมือ หน้ากากอนามัย และFace shiled ห้องปรับอากาศ ต้องมีระบบระบายอากาศ ลดจำนวนชั่วโมงการให้บริการ โดย แยกย่อยงานเป็นครั้งๆ เช่น วันนี้ตัดซอย พรุ่งนี้ทำสีผม ช่างต้องตรงเวลา ทำงานให้ได้มาตรฐาน ทุกคนต้องร่วมด้วยช่วยกัน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19"

วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร
286/1 ถนนบำรุงเมือง แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบฯ กรุงเทพฯ 10100
โทร. 0-2223-2276
เว็ปไซต์วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร www.bpc.ac.th

No comments:

Post a Comment